Lượt xem: 433

“Mọi người, mọi nhà, mọi giai tầng xã hội hãy tuyên chiến với ma túy, vì sự bình yên của mỗi gia đình và toàn xã hội”

Ma túy là một tệ nạn gây nhức nhối xã hội của bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Từng ngày, từng giờ, chúng ta vẫn luôn đấu tranh để hạn chế những tổn hại do tệ nạn này gây ra và đóng vai trò nòng cốt trong công tác này chính là lực lượng Công an nhân dân. Nhân ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, cộng tác viên Trang thông tin tổng hợp Đảng bộ tỉnh phỏng vấn Đại tá Phan Văn Ứng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời gian qua.

 


Phỏng vấn Đại tá Phan Văn Ứng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng

 

    * Thưa đồng chí, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Thời gian qua, tình hình tệ nạn về ma túy trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp, số địa bàn cấp xã, số người liên quan, người nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng theo từng năm. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.890 người nghiện và người liên quan đến ma túy. Trong đó, có 1.345  người nghiện ma túy (có 1.041 người nghiện ngoài cộng đồng; 280 người đưa vào cơ sở cai nghiện; 24 người nghiện đang bị tạm giữ, tạm giam); 545 người sử dụng trái phép các chất ma túy không thường xuyên. Có 05 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy và 104 xã, phường, thị trấn liên quan đến ma túy. Trong 104 địa bàn liên quan đến ma túy, có 02 địa bàn trọng điểm loại II; 16 địa bàn trọng điểm loại III; 86 địa bàn ít phức tạp về ma túy. Trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

    * Trong những tháng đầu năm 2023, công tác triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy, tập trung trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Thực hiện mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; đồng thời, để đảm bảo ANTT các hoạt động, sự kiện quan trọng diễn ra tại tỉnh; lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai, thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, được UBND tỉnh ghi nhận và xem xét tặng Bằng khen đối với 10 tập thể và 20 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

    Riêng trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy, Công an tỉnh đã bắt 29 vụ, với 80 đối tượng về các hành vi “Tổ chức, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”; thu giữ 848,5708 gram ma túy các loại và một số tang vật khác có liên quan. Kết quả: Khởi tố 13 vụ án hình sự, 30 bị can; phạt tiền 42 trường hợp, với số tiền 62,25 triệu đồng; số còn lại củng cố hồ sơ xử lý theo quy định. Tiến hành test nhanh đối với 622 đối tượng, phát hiện 116 đối tượng dương tính với chất ma túy; kết quả: Cảnh cáo 01 trường hợp; phạt tiền 64 trường hợp, với số tiền 90,25 triệu đồng; đăng ký cai nghiện tại gia đình 10 trường hợp; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 02 trường hợp; lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc 16 trường hợp; ra quyết định quản lý người sử dụng tại cộng đồng 20 trường hợp; cảm hóa, giáo dục 506 trường hợp; còn lại đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

    Trong tháng 6 năm 2023, Công an tỉnh triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 và mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy. Qua hơn 10 ngày đầu triển khai, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt 10 vụ, 14 đối tượng, thu giữ 8,2062 gram ma túy dạng đá và nhiều tang vật liên quan.

    * Ngày 26/6 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” và tháng 6 được xem là Tháng hành động phòng, chống ma túy. Vậy Công an tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, thưa đồng chí?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Xác định công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT, hướng tới mục tiêu kiềm chế, từng bước giảm số người nghiện không để phát sinh người nghiện mới, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 29/5/2023 về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh (thời gian từ ngày 1/6 đến 30/6/2023) để phát huy vai trò của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Qua đó, Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm, các hành vi vi phạm phát luật về ma túy trên địa bàn tỉnh.

    * Xin đồng chí cho biết những giải pháp trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Theo dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy có nhiều diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, trở thành hiểm họa lớn đối với nhân dân. Gắn liền với tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy là sự phát sinh các loại tội phạm khác như: giết người, cướp tài sản, trộm cắp... thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng nhiều loại hung khí nóng chống trả lực lượng truy bắt.

    Trước tình hình trên, Công an tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp sau: Một là, tập trung nắm tình hình, dự báo sát xu hướng, diễn biến của tình hình, kịp thời tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh những chủ trương, giải pháp có ý nghĩa cơ bản, chiến lược trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Hai là, với phương châm“lấy phòng ngừa là chính, là cơ bản, chiến lược, lâu dài; đấu tranh là trọng tâm, thường xuyên, cấp bách”, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải tập trung triển khai đồng bộ, xuyên suốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản; nâng cao tỷ lệ phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy từ công tác nghiệp vụ cơ bản cao hơn so với năm 2022. Ba là, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án ma túy rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm qua các chuyên án, vụ án điển hình, góp phần hoàn thiện lý luận nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm nói chung, về tội phạm ma túy nói riêng. Phấn đấu 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, xử lý, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Bốn là, thường xuyên rà soát, thống kê, lập danh sách theo dõi, quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng không thường xuyên và phối hợp làm tốt công tác cai nghiện ma túy; thường xuyên cập nhật thông tin người nghiện vào hệ thống quản lý. Năm là, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật. Sáu là, thông qua công tác phòng ngừa, đấu tranh và điều tra xử lý tội phạm về ma túy rút ra những hạn chế, vướng mắc, khó khăn và làm rõ những nguyên nhân, điều kiện phát sinh, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy... để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và thông báo trong lực lượng và cơ quan, tổ chức, nhân dân biết, phục vụ công tác phòng ngừa chung.

    * Thưa đồng chí, đồng chí có những khuyến cáo gì để người dân chung tay cùng lực lượng Công an tham gia phòng, chống ma túy?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Có thể nói, hiện nay vấn nạn ma túy không còn là chuyện của riêng ai, không còn là “chuyện của nhà kế bên, chuyện ở ngoài đường” nữa. Mọi người nên biết, tất cả các loại ma túy đều gây nghiện, vì thế bất cứ ai cũng không được thử dù chỉ một lần, vướng vào ma túy là bạn đã đi vào đường cùng, ngõ cụt, không có lối thoát! Vì vậy, hướng tới mục tiêu “Vì một cộng đồng sạch ma túy” và cũng để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả, tác hại do ma túy gây ra, tôi kêu gọi mọi người, mọi nhà, mọi giai tầng xã hội tuyên chiến với ma túy, vì sự bình yên của mỗi gia đình và toàn xã hội, vì tương lai của thế hệ hôm nay và mai sau, chúng ta chung tay kiên quyết ngăn chặn, bài trừ tận gốc tệ nạn ma túy ra khỏi cuộc sống, đem lại sự bình yên cho mọi nhà và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

    * Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi hôm nay!

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 3429
  • Trong tuần: 73,856
  • Tất cả: 11,805,863